'Chọn mặt gửi tiền' Khi mua nhà - Căn hộ

Posted by Quốc Vinh BDS on 19:40 with No comments
'Chọn mặt gửi tiền' Khi mua nhà - Căn hộ



CHỌN MẶT GỬI TIỀN KHI MUA NHÀ

Để tránh nguy cơ “gửi trứng cho ác”, khách hàng chỉ nên chọn chủ đầu tư uy tín và tìm hiểu kỹ pháp lý dự án trước khi xuất tiền mua nhà, thay vì chạy theo các chính sách “ưu đãi” mà chủ đầu tư hứa hẹn khi bán sản phẩm.

Nhiều chuyên gia bất động sản đã khuyến nghị như vậy sau những lùm xùm trên thị trường bất động sản gần đây.

Ông Phan Trường Sơn (Trưởng phòng phát triển nhà và thị trường bất động sản Sở Xây dựng TP.HCM).

Nên nhờ luật sư tư vấn trước khi ký hợp đồng.

Trước khi mmua nhà, khách hàng nên tìm hiểu thông tin về dự án được Sở Xây dựng công bố trên trang web về các nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua, được huy động vốn. Việc tìm hiểu kỹ năng lực của chủ đầu tư cũng là động thái cần thiết. Khách hàng phải nghiên cứu, xem xét kỹ các hợp đồng khi mua bán nhà ở; trường chưa rõ phải hỏi kỹ chủ đầu tư. Trường hợp khó hiểu và không nắm rõ quy định của pháp luật phải mời luật sư tư vấn để hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ của mình khi ký hợp đồng.

Ngoài các giấy tờ chứng minh pháp lý của dự án do chủ đầu tư cung cấp, khách hàng cũng phải tìm hiểu dự án có bị chủ đầu tư đêm thế chấp, có được ngân hàng bảo lãnh hay không…Nếu chủ đầu tư nào thực hiện chưa đủ, còn thiếu một trong pháp lý bắt buộc nêu trên là chưa thực hiện nghiêm túc theo quy định pháp luật. Nếu mua sản phẩm của những dự án này, rủi ro xảy ra đối với người mua nhà là khó tránh khỏi.

Ông Nguyễn Đình Bảo (phó tổng giám độc Công ty CP đầu tư và kinh doanh nhà Khang Điền):

Quyền lợi người mua nhà phải được đảm bảo

Sau nhiều vụ tai tiếng một số dự án BĐS, người mua nhà trở nên thận trọng hơn cũng là điều dễ hiểu. Trong thời gian tới, theo tôi, các chủ đầu tư cần thực hiện đúng cam kết về tiến độ và pháp lý để lấy lại niềm tin của khách hàng.

Với Khang Điền, chúng tôi luôn đặt quyền lợi của khách hàng lên hàng đầu, tất cả dự án đều được chúng tôi triển khai và gần hoàn thiện phần thô mới tổ chức mở bán. Nhờ đó, thời gian bàn giao nhà của Khang Điền thường không quá sáu tháng kể từ ngày ký hợp đồng mua bán nhà với khách hàng. Đặc biệt, không quá ba tháng kể từ ngày bàn giao nhà,  chúng tôi hoàn tất việc cấp sổ hồng, sang tên cho người mua nhà. Như vậy kể từ ngày ký hợp đồng mua nhà đến khi khách hàng được nhận giấy chủ quyền chi kéo dài chưa đến chín tháng, một kỷ lục mà không phải chủ đầu tư nào cũng làm được.

Anh Ngô Văn Bảo (Bình Chánh, TP.HCM)

Người mua nhà cần được bảo vệ

Dù rất muốn mua căn hộ hay nhà phố đã xây xong, thủ tục pháp lý đầy đủ nhưng với số tiền tiết kiệm được, tôi chỉ có thể đóng tiền từng đợt để mua căn hộ ở các dự án đang xây dựng.

Điều lo lắng nhất là chẳng biết sau khi đóng tiền tôi có được giao nhà đúng cam kết, rồi giấy tờ chủ quyền có đảm bảo hay không. Trong thực tế, nhiều người dốc hết tiền tiết kiệm mua căn hộ nhưng mòn mỏi nhiều năm vẫn không nhận được nhà. Chẳng hạn, hai người bạn của tôi bị chủ đầu tư trả lại nguyên số tiền đóng góp hai năm mua căn hộ mà không có bất kỳ khoản bồi thường lãi suất nào. Không biết khiếu kiện ai, hai người đành ngậm ngùi nhận lại tiền tìm mua căn hộ khác. Chưa hết, ngay cả khi được nhận nhà, nhiều người cũng than phiều chuyện sổ hồng đến phí chung cư, phí bảo trì… Theo tôi, đã đến lúc  cơ  quan chức năng phải có giải pháp kiểm soát chặt vấn đề pháp lý dự án, cũng như việc thực hiện cam kết bàn giao nhà của chủ đầu tư để bảo vệ người mua nhà.

Chỉ nên chọn mua sản phẩm của chủ đầu tư uy tín

Khi thị trường có thông tin không tích cực, nhiều người mua nhà mới bắt đầu tìm hiểu về vấn đề pháp lý của dự án mà họ quan tâm, thậm chí dừng kế hoạch mua nhà bởi lo ngại rủi ro. Điều này làm ảnh hưởng chung đến thị trường.

Để khôi phục lòng tin khách hàng, các chủ đầu tư cần cung cấp đầy đủ cơ sở pháp lý của dự án, minh bạch khả năng tài chính cũng như các cam kết về tiến độ dự án và chất lượng công trình. Bản than người mua cũng nên trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về pháp lý dự án, vấn đề tài chính, có thể yêu cầu chủ đầu tư cung cấp đầy đủ. Đặc biệt, khách hàng nên lựa chọn những chủ đầu tư có uy tín thông qua các dự án mà họ đã phát triển, hoặc nhờ tư vấn của các công ty môi giới uy tín.